Chào các đồng chí.
Hiện tại thì cuộc điều tra về vụ rơi máy bay số hiệu 7K9268 của Nga khiến 224 người thiệt mạng vẫn đang được tiến hành. Một số thông tin đã được các nhà điều tra đưa ra vào thời điểm này như:
- Trạm điều khiển không lưu xác nhận không thu được bất kỳ lời kêu cứu nào của phi công.
- Máy bay hầu như rơi tự do ngay lập tức khi đang ở độ cao hành trình (10.000m).
- Bước đầu cơ quan điều tra xác định máy bay bị vỡ ra làm nhiều mảnh khi còn ở trên không và phần nào cũng cháy đen.
- Trạm điều khiển không lưu xác nhận không thu được bất kỳ lời kêu cứu nào của phi công.
- Máy bay hầu như rơi tự do ngay lập tức khi đang ở độ cao hành trình (10.000m).
- Bước đầu cơ quan điều tra xác định máy bay bị vỡ ra làm nhiều mảnh khi còn ở trên không và phần nào cũng cháy đen.
Trước khi kết quả điều tra được công bố, Ft tôi xin đưa ra một số nhận định như sau.
Việc các mảnh vỡ bị phân tán trên khu vực dài 8km và rộng 4km là dấu hiệu rõ ràng về việc thân máy bay đã vỡ trên không (như kết luận số 3). Hình ảnh thân máy bay cho thấy phần vỏ kim loại bị bẻ cong ra phía ngoài, cho thấy tác động lực từ phía trong. Điều này khiến nhiều người liên tưởng tới một vụ đánh bom khủng bố. Tuy nhiên, đó chỉ là một trong 2 giả thuyết giải thích về các đặc điểm trên như sau.
1. Nổ giảm áp (explosive decompression)
Hiện tượng này có thể xảy ra do cấu trúc khung thân máy bay bị hư hại, nhất là do hiện tượng mỏi kim loại. Khoang máy bay luôn được điều áp để giữ áp suất như ở dưới mặt đất, áp suất này lớn hơn rất nhiều so với áp suất khí quyển ở độ cao 10.000m. Nếu vì một lý do nào đó mà khung thân bị hư hại, sự chênh lệch áp suất hoàn toàn có thể xé rách phần yếu nhất trên thân máy bay.
Hiện tượng này có thể xảy ra do cấu trúc khung thân máy bay bị hư hại, nhất là do hiện tượng mỏi kim loại. Khoang máy bay luôn được điều áp để giữ áp suất như ở dưới mặt đất, áp suất này lớn hơn rất nhiều so với áp suất khí quyển ở độ cao 10.000m. Nếu vì một lý do nào đó mà khung thân bị hư hại, sự chênh lệch áp suất hoàn toàn có thể xé rách phần yếu nhất trên thân máy bay.
Ví dụ cụ thể nhất là vụ rơi máy bay chuyến bay số hiệu 611 của hãng hàng không China Airlines năm 2002 làm toàn bộ 225 người thiệt mạng, hoặc chuyến bay 103 của hãng Far Eastern Air Transport năm 1981 làm toàn bộ 110 người thiệt mạng. Cả hai vụ này đều xảy ra khi khung thân bị hư hỏng từ trước và xảy ra nổ giảm áp làm thân máy bay vỡ tung trên không. Các đồng chí có thể hỏi giáo sư Gúc để biết thêm chi tiết.
Cả hai vụ trên và vụ rơi chuyến bay 7K9268 đều có rất nhiều điểm chung và khả năng này không thể loại trừ.
2. Đặt bom trên máy bay
Về giả thuyết này thì không cần giải thích nhiều. Bom nổ làm thân máy bay vỡ tung, hoặc vụ nổ nhỏ gây hư hại một phần thân máy bay, kéo theo đó là hiện tượng nổ giảm áp.
Trường hợp điển hình nhất là vụ đánh bom chuyến bay số hiệu 103 của hãng Pan Am trên bầu trời Lockerbie (Scotland) hay chuyến bay 772 của hãng Union de Transports Aériens (UTA).
Để đưa bom lên máy bay cũng có rất nhiều cách, thậm chí không loại trừ việc có đối tượng đánh bom liều chết trà trộn vào hành khách.
Về giả thuyết này thì không cần giải thích nhiều. Bom nổ làm thân máy bay vỡ tung, hoặc vụ nổ nhỏ gây hư hại một phần thân máy bay, kéo theo đó là hiện tượng nổ giảm áp.
Trường hợp điển hình nhất là vụ đánh bom chuyến bay số hiệu 103 của hãng Pan Am trên bầu trời Lockerbie (Scotland) hay chuyến bay 772 của hãng Union de Transports Aériens (UTA).
Để đưa bom lên máy bay cũng có rất nhiều cách, thậm chí không loại trừ việc có đối tượng đánh bom liều chết trà trộn vào hành khách.
Đây là hai khả năng lớn nhất vào thời điểm hiện tại. Việc cho rằng quân khủng bố sử dụng tên lửa vác vai để bắn rơi máy bay là ít có cơ sở. Thân máy bay không có dấu hiệu bị tên lửa bắn trúng (lỗ mảnh đạn + vỏ bẻ cong vào trong), các loại tên lửa vác vai cũng không đủ tầm bắn (tối đa 5km) để chạm tới máy bay dân dụng ở độ cao hành trình (10-12km). Một số nguồn tin cho rằng các tổ chức thân cận với IS có sở hữu một bệ phóng tên lửa 2K12 Kub (SA-6) cũng chưa được xác nhận và khó có thể xảy ra.
Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi và đưa ra nhận định của mình về vụ việc này. Cám ơn các đồng chí đã theo dõi.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét